Đường sắt TP.HCM-Cần Thơ: Đề xuất điều chỉnh vị trí nhà ga ở Cần Thơ

Ngày 17/3, Sở GTVT TP Cần Thơ đã có buổi làm việc cùng Ban Quản lý dự án Đường sắt về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ, đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ.

Quang cảnh buổi làm việc.

Dự án này sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ kết nối 2 trung tâm kinh tế phía Nam và vùng kinh tế trọng điểm khu vực ĐBSCL là TP.HCM và Cần Thơ với các tỉnh, thành khác trong vùng.

Đồng thời cung cấp dịch vụ vận chuyển khối lượng chuyển lớn, an toàn, nhanh và chính xác về thời gian. Theo đó đáp ứng nhu cầu vận tải, kết nối thuận tiện với các loại hình GTVT khác. Ngoài ra còn góp phần vận chuyển hành khách và hàng hóa an toàn, giảm ùn tắc, đảm bảo ATGT. Từ đó góp phần đảm bảo giao thông thông suốt, giảm phương tiện cá nhân và lượng tiêu thụ năng lượng, giảm tác động xấu đến môi trường.

Theo đơn vị tư vấn, Dự án Đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có điểm đầu ở ga An Bình (TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương), điểm cuối đến ga Cái Răng (thuộc quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) với chiều dài khoảng 173 km. Tuyến đi qua, kết nối 6 địa phương, đó là tỉnh Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP. Cần Thơ với khoảng 13 ga và 2 trạm khách.

Trên địa phận Cần Thơ, tuyến có chiều dài khoảng 6,5 km. Dự kiến, hướng tuyến đi giữa trục đường 1A khu công nghiệp Hưng Phú 1, sau đó qua khu đô thị Nam Cần Thơ. Trên đoạn tuyến này đường sắt đi trên cao, vượt qua sông Hậu và khu đô thị mới Nam Cần Thơ để tránh giao cắt với QL91 và đường trục trong khu công nghiệp Hưng Phú 1.

“Hướng tuyến trên địa phận TP. Cần Thơ cơ bản theo hướng tuyến trong Quy hoạch Mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cũng như trong Quy hoạch chi tiết đường sắt TP.HCM - Cần Thơ nghiên cứu trước đây. Tuy nhiên tư vấn đã xem xét cập nhật, lồng ghép và điều chỉnh hướng tuyến đường sắt phù hợp với dự án đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau”, đơn vị tư vấn thông tin.

Riêng vị trí ga Cái Răng, đơn vị tư vấn cho biết, khu vực dự kiến bố trí nhà ga này có quy hoạch nút giao IC2 giữa tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và tuyến nối QL91-NSH ra cảng Cái Cui (quận Cái Răng). Do đó, để đảm thuận lợi khi thực hiện dự án, đơn vị tư vấn đề xuất vị trí ga sẽ song song với đường bộ QL91-NSH, nằm về phía Tây nút giao IC2 khoảng 1,5 km.

Đồng thời, tư vấn cũng kiến nghị, TP. Cần Thơ bố trí quy hoạch đất xung quanh phạm vi của ga nhằm tăng tính hấp dẫn, tăng khối lượng hàng hóa và hành khách cho đường sắt, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Đồng thời bổ sung quy hoạch các trục đường giao thông phục vụ cũng như đảm bảo tính kết nối giữa bãi hàng tại khu vực ga với các khu công nghiệp trong phạm vi thu hút của các ga trên địa phận TP.

Tại buổi làm việc, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ cho biết, dự án Đường sắt TP.HCM - Cần Thơ không chỉ TP. Cần Thơ mà người dân ĐBSCL kỳ vọng. Với vận tốc hơn 200 km/h, từ TP. Cần Thơ đến TP.HCM chỉ cần 45 phút thay vì phải mất từ 3-4h như trước đây. TP. Cần Thơ rất ủng hộ dự án.

Về hướng tuyến, Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ cho hay, địa phương rất thống nhất. Tuy nhiên về quy hoạch, thì đây là dự án rất lớn, việc điều chỉnh lại quy hoạch về lộ giới, tuyến đường, vị trí nhà ga, Sở phải báo cáo lại Thường trực UBND TP, cho ý kiến định hướng, thống nhất.

Ông Dũng cũng đề nghị đơn vị tư vấn cập nhật lại quy hoạch tổng thể của khu vực, khảo sát thêm trong trường hợp điều chỉnh lộ giới thì mức độ ảnh hưởng ra sao đến quy hoạch phân khu chi tiết của các khu dân cư.

Nguồn: Báo giao thông

Các tin khác:
HỘI NGHỊ Tổng kết Công tác Đảng năm 2017 và Sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở 2015 - 2020   (06/02/2018)
Chủ động phối hợp lực lượng chức năng phân luồng, hướng dẫn giao thông an toàn dịp Tết Nguyên đán   (19/01/2018)
Khẩn trương duy tu, sửa chữa đường tỉnh 919   (09/01/2018)
Tăng cường công tác quản lý cảng, bến thủy nội địa   (09/01/2018)
HỌP KHẨN Về việc chủ động ứng phó với bão Tembin của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ   (24/12/2017)
Tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông   (20/12/2017)
Kiến nghị giải pháp cho các điểm mất an toàn giao thông trên quốc lộ   (29/11/2017)
Nỗi đau do tai nạn giao thông   (23/11/2017)
Sắp xếp phương tiện neo đậu khu vực chợ nổi Cái Răng   (23/11/2017)
Kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị chấp hành quy định về an toàn giao thông   (22/11/2017)
Xử phạt, chấn chỉnh hoạt động tại một số bến khách ngang sông   (11/11/2017)
Tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông   (19/10/2017)
Nhắc nhở chủ cảng, bến thủy chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa   (13/10/2017)
Nâng cao năng lực quản lý an toàn giao thông đường thủy nội địa   (11/10/2017)
Thu hồi phù hiệu 300 phương tiện không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình   (05/10/2017)
Kiểm tra, xử lý vi phạm gắn với tuyên truyền, nhắc nhở   (03/10/2017)
HỘI NGHỊ ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN CƠ QUAN SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI THÀNH PHỐ CẦN THƠ LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2017 - 2020   (22/09/2017)
Tổ chức lại giao thông tại một số nút giao   (21/09/2017)
Đã có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tuyến đường tránh Thốt Nốt   (05/09/2017)
HỘI NGHỊ SƠ KẾT CÔNG TÁC NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI 6 THÁNG ĐẦU NĂM VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ 6 THÁNG CUỐI NĂM 2017   (22/07/2017)
<<    1  2  3  4  5  6  7  8  9  10    >>